Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

Giải Goncourt được trao cho 'nhà văn ngày Chủ nhật'

Hiếu Tân, (đọc báo nước ngoài)



Một giáo viên môn sinh học ở Lyon đã đoạt giải thưởng văn chương danh giá nhất nước Pháp, Giải Goncourt, cho cuốn tiểu thuyết đầu tay của ông.
Alexis Jenni, tự mô tả ông là người viết không chuyên, - một "nhà văn Chủ nhật" – vừa được công bố là người đoạt giải Goncourt trưa hôm qua sau khi Viện Hàn Lâm Pháp bỏ phiếu năm trên ba tặng thưởng cuốn sách đầu tay của ông Nghệ thuật chiến tranh Pháp đứng trước tác giả được giải Carole Martinez. Giải Goncourt chỉ có 10€ tượng trưng nhưng nó đảm bảo tác giả đoạt giải bán được ít nhất 400. 000 bản.
Một hành trình qua lịch sử quân đội Pháp ở Đông dương, Algeria và trong nước, cuốn tiểu thuyết 600 trang của Jenni được kể qua con mắt của Victorien Salagnon, một cựu binh chiến tranh sau trở thành một họa sĩ, và chàng trai trẻ mà ông dạy vẽ để đổi lại việc viết câu chuyện cho ông. "Tôi thấy dòng sông máu chảy qua thành phố yên bình của tôi, tôi thấy nghệ thuật chiến tranh Pháp, là cái không bao giờ thay đổi, và tôi thấy hỗn loạn luôn luôn xảy ra vì cùng lý do, vì những lý do của Pháp không bao giờ thay đổi", Jenni viết trong cuốn tiểu thuyết. "Victorien Salagnon cho tôi toàn bộ thời gian, qua cuộc chiến tranh ám ảnh ngôn ngữ của chúng tôi."
Trên tờ báo Pháp Le Figaro, nhà thơ và nhà văn Morocco Tahar Ben Jelloun trong ban giám khảo giải Goncourt mô tả cuốn tiểu thuyết đoạt giải là một "tác phẩm văn học lớn động chạm đến lịch sử của nước Pháp." Ông nói, nhờ Jenni, "hàng triệu người trẻ tuổi sẽ suy ngẫm về chiến tranh ở Đông dương, ở Algeria, và ở Pháp ngày nay". Đồng sự của ông trong ban giám khảo Bernard Pivot nói cuốn tiểu thuyết là "sáng tạo, thú vị, say mê [và] siêu phàm".
Viết trong năm năm, Nghệ huật chiến tranh Pháp là bản thảo hoàn chỉnh thứ ba nhưng là bản thảo đầu tiên của ông được xuất bản, gửi qua bưu điện cho chỉ một nhà xuất bản, Gallimard, nơi người ta chụp vội lấy nó và đã bán được 56.000 bản. Người thầy giáo 48 tuổi đã hứa sẽ không từ bỏ công việc của mình sau khi đoạt giải, Jenni nói với tờ báo Pháp Le Monde hồi tháng Tám rằng "cách đây một năm tôi không hề nghĩ tôi là cái gì khác hơn là một nhà văn ngày Chủ nhật. Hôm nay đúng là tôi đã ở nơi mà tôi muốn đến, nhưng ở nơi mà tôi chưa bao giờ nghĩ tôi có thể đến."
Tác giả viết blog về  cuộc sống hằng ngày ở Lyon trên site của ông Voyages pas très loin, gia nhập vào hàng ngũ những người đoạt giải Goncourt gần đây Michel Houllebecq và Jonathan Littell, và những người đoạt giải trong quá khứ bao gồm cả Marcel Proust và Simone de Beauvoir. Ngày hôm qua còn có Giải Renaudot được tặng cho cuốn truyện về nhà văn Nga Limonov, của  Emmanuel Carrère.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét