Bruce Gilley
Nationalinterest, 28/9/2011
HIẾU TÂN dịch
Bruce Gilley là một phó giáo sư khoa học chính trị tại Trường Mark O. Hatfield của Đại học Quốc gia Portland và là tác giả của Quyền Cai trị: Các nước giành được và đánh mất Tính Hợp pháp như thế nào
Đã đến lúc phải thừa nhận rằng lãnh tụ đang được chờ đợi của
Trung Hoa, Tập Cận Bình, không phải ôn hòa như mọi người vẫn tưởng. Thực tế,
những bằng chứng từ trong quá khứ của ông cho thấy Tập sắp sửa lái Trung Hoa
theo hướng hiếu chiến hơn, cả trong nước lẫn quốc tế. Khi thời gian ông nhậm
chức đến gần, Tập tỏ những dấu hiệu là một nhà dân tộc chủ nghĩa hẹp hòi trong
chính sách ngoại giao và có thiên hướng sử dụng các hành động cảnh sát để giải
quyết các vụ va chạm trong nước. Bởi vậy, sự thăng tiến của ông cho thấy một
cuộc đấu tranh lâu dài giữa những người Mao-it và những người cải cách, có
nghĩa là "thời kỳ cải cách" của Trung Hoa đang kết thúc. Thay thế
thời kỳ này có thể là một cái gì đó giống hơn với những cuộc đấu tranh đặc
trưng của những năm đầu của nước Cộng hòa Nhân dân, khi những người xã hội cấp
tiến tin tưởng vào lý thuyết Mac-xit về giải phóng xã hội đấu tranh chống những
người dân tộc chủ nghĩa chống Nhật (và chống Mỹ) là những người bị lôi cuốn nhiều
hơn bởi lý thuyết của Lenin về kiểm soát chính trị. Tập rõ ràng là đứng về phe
thứ hai, ủng hộ áp đặt trật tự và quyền lực lên tiến trình xã hội, và ông có
thể dẫn dắt Trung Hoa đi theo một hướng rất khó chịu.
Chính sách đối ngoại là nơi mà các lãnh đạo mới của Trung
Hoa nhắm tới để nhanh chóng ghi dấu ấn của mình, so với một số ít người hơn gắn
bó với các vấn đề trong nước. Như vậy đây cũng là một thời kỳ mà câu hỏi ai sẽ
là người nắm quyền chính ở Bắc Kinh thật sự là vấn đề, và môn mỹ thuật Bắc Kinh
học vẫn còn quan trọng. Phó tổng thống Joe Biden từ một cuộc viếng thăm hồi
tháng Tám trở về ca ngợi Tập là "mạnh mẽ" và "thực tế."
Biden có lẽ đúng. Nhưng cái mạnh và cái thực tế của Tập không nhất thiết tiên
báo điều tốt lành cho những ai đang sợ sự trỗi dậy của Trung Hoa.
Lần đầu tiên cái mặt tối "mạnh" của Tập hiện ra
công khai là vào năm 2009 khi trong một chuyến thăm Mexico, ông nói với những
người Hoa ở đó, "Những kẻ nước ngoài no béo không có việc gì để làm hơn là
chỉ ngón tay vào Trung Hoa. Nhưng Trung Hoa không xuất khẩu cách mạng, chúng ta
không xuất khẩu đói nghèo, và chúng ta không can thiệp vào công việc của người
khác. Vậy [họ] thì than phiền [chúng ta] về nỗi gì?"
"Ba không" của Tập, như được biết, đã được những
người dân tộc chủ nghĩa trong nước hoan hô nhiệt liệt, trong đó có những tác
giả của cuốn sách châm biếm cay độc năm 1996 Trung Hoa có thể nói không.
Những người dân tộc chủ nghĩa biểu lộ hy vọng rằng Tập sẽ là
lãnh đạo đầu tiên sau Mao quyết tâm đứng lên đối diện với phương Tây. Vào đầu
tháng Chín, Tập nói với các học viên Trường Đảng Trung ương, học viện đào tạo
những 'tinh hoa' của đảng ở Bắc Kinh rằng "hai mục tiêu tối quan trọng –
cuộc đấu tranh cho cả độc lập dân tộc và giải phóng nhân dân, tức là nói thực
hiện nước mạnh và dân giàu – luôn luôn liên hệ mật thiết với nhau. Cái trước
luôn luôn là cơ sở của cái sau."
Nói về trong nước, cũng vẫn phong cách người hùng ấy rõ ràng
trong việc Tập ủng hộ nhiệm kỳ "vỡ đầu" của Bạc Hylai ở Trùng Khánh.
Một ông vua con khác cũng chắc chắn sẽ vào Thường vụ Bộ chính trị năm 2012, Bạc
quét sạch tội phạm có tổ chức trong thành phố bằng một nhát quét bừa vào năm
2009 không thèm đếm xỉa gì đến thủ tục tố tụng thích đáng. Đến thăm thành phố
đó vào năm 2010 Tập thổ lộ rằng "cuộc đấu tranh quyết liệt [dựng tóc gáy]
chống các băng đảng Tam hoàng và đào tận gốc trốc tận rễ bọn tội phạm xấu
xa" là "hợp lòng dân một cách sâu sắc" và khen ngợi bộ máy an
ninh địa phương về "dẫn đầu" trong việc giải quyết tận gốc vấn đề
này. Việc ông cổ vũ "mô hình Trùng Khánh" đôi khi được người ta hiểu
như một sự quay trở lại chủ nghĩa Mao. Thật ra tốt hơn nên nhìn nó như sự quay
trở lại nhà nước cảnh sát dân tộc chủ nghĩa, giống Tưởng Giới-Thạch nhiều hơn
là Mao Trạchđông.
Vào giữa tháng Bảy, Tập được cử đến Lhasa để chủ trì
"lễ kỉ niệm" lần thứ sáu mươi cuộc "giải phóng" Tây Tạng.
Trái ngược hoàn toàn với các chính sách hòa giải và nhân đạo của cựu lãnh đạo
đảng Hồ Diệubang, người đã đến thăm Tây Tạng vào năm 1980 dánh dấu cơ hội cuối
cùng thật sự hòa giải với địa phương này, cuộc thăm viếng của Tập là một đợt
học tập thống trị. Sự hiện diện của công an và mật vụ tràn ngập thành phố và
chẳng có lấy một mống người Tây Tạng nào trên lễ đài chính thức. Thành phố bị
khóa kín hoàn toàn, Tập được hộ tống bảo vệ bởi nhân viên an ninh và quân đội
bất cứ nơi nào ông ta đi qua. Theo các báo cáo của truyền thông Trung Hoa thậm
chí ông mang theo cả nước uống, đồ ăn và đồ tắm riêng của mình, vì sợ bị đầu
độc. Tập không có ý định gặp gỡ giao tiếp với bất cứ người dân thường Tây Tạng
nào, trái lại, đã đọc một bài diễn văn cứng rắn dài bảy mươi phút công kích Đạt
lai Lạt ma và nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hiện diện quy mô lớn của quân đội tại địa phương
này.
Cái gì ẩn đằng sau ông Tập "sắt máu" này? Óc xét
đoán thông thường cho ta hiểu rằng người con của một đảng viên ôn hòa của đảng
Cộng sản Trung Hoa – Tập Trọng Huân, người đã chịu đau khổ dưới thời Mao – Tập
là một nhà cải cách. Thật ra, sự nghiệp của ông trong các tỉnh ven biển phía
Nam chứng tỏ rằng ông là ông thiết tha với cải cách kinh tế và hiệu quả của
chính quyền. nhưng thời kỳ cải cách đã chấm dứt, và những cuộc tranh luận đó đã
qua rồi. Cuộc tranh luận bây giờ là giữa những người Mác xít cấp tiến, nhiều
người trong số họ giành được địa vị trong các tổ chức đảng và tại các vùng nghèo
khó sâu trong nội địa, và những người Lêninit dân tộc chủ nghĩa, nhiều người
trong số họ, giống như Tập, kinh qua các cương vị kỹ trị trong chính quyền,
thường tại những vùng ven biển giàu có. Những người Mác xít cấp tiến quan tâm
nhất đến công bằng xã hội và tư tưởng hệ của đảng, trong khi những người
Lêninit dân tộc chủ nghĩa quan tâm nhất đến chính quyền nhà nước và kỷ luật
đảng. Tập rõ ràng rơi vào nhóm thứ hai. Ông ít quan tâm đến những vấn đề
"xã hội hài hòa", "phát triển lấy dân làm gốc" và
"phát triển khoa học" đã thu hút sự chú ý của hai người Mác xít cấp
tiến đã nắm quyền từ năm 2002 (Hồ Cẩmđào và Ôn Giabảo) Ngược lại, ông tập trung
vào sức mạnh của chính quyền nhà nước, áp dụng cả cho đối nội và đối ngoại.
Đối với Hoa Kỳ, trong khi thiện chí kiểu Biden thích hợp ở
bình diện ngoại giao, thì các nhà lập chính sách ngoại giao cần xem xét khả
năng đang tăng lên của một chính sách ngoại giao đối đầu nhiều hơn dưới thời
Tập Cậnbình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét