Trung Quốc còn cách cuộc Cách mạng Văn hóa mới bao xa?
Tham nhũng thối nát và bất bình của dân chúng dẫn tới một trong những thời kì náo loạn nhất của Trung Hoa. Liệu nó có xảy ra lần nữa?
07 tháng Năm, 2016
Yang Hengjun *
Hiếu Tân dịch
Có nhiều lí thuyết khác nhau giải thích tại sao Mao Trạchđông phát
động Cách mạng Văn hóa. Nhưng có
một sự nhất trí chung: Mao cảm thấy chế độ của ông ta bị đe dọa, và
phải giữ lấy quyền lực đã rơi vào tay ông ta chỉ sau mấy thập niên
đấu tranh vũ trang. Tại sao
Image Credit: Poster
quảng cáo Cách mạng Văn hóa trên Shutterstock.com
Mao cảm thấy ông ta đang mất kiểm soát? Có
phải ai đó đang gập rút chuẩn bị một cuộc chính biến? Có phải ông
ta thấy một cuộc nông dân nổi dậy đang đến gần – là cái đã lật
nhào hết triều đại này đến triều đại khác trong hàng ngàn năm? Hay
ông ta bị đe dọa bởi các cường quốc đế quốc và xét lại? Tôi tin
rằng trong đầu óc ông ta có tất cả những lo lắng này, nhưng không cá
nào có tầm quan trọng quyết định.
Trước Cách mạng Văn hóa, Mao đã tự lập bản thân ông ta như một
lãnh tụ tối cao trong con mắt của dân chúng. Cho dù ông ta có muốn
nâng cao vị thế của mình hơn nữa, thì đấy cũng không phải lí do để
khởi động một cuộc cách mạng với những hậu quả tàn khốc đối với
xá hội và văn hóa Trung Hoa. Trong khi đúng là mỗi triều đại Trung Hoa
ở những thời điểm nhất định bị đe dọa bởi những cuộc nông dân nổi
dậy và những cuộc bạo loạn vũ trang, thì đấy cũng chính là cách
mà Mao cướp chính quyền lúc ban đầu. Đó là lí do tại sao sau khi
thành lập nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa năm 1949 Mao lập tức tước
vũ khí nông dân thông qua những chính sách kinh tế và tuyên truyền. Là
người hăm hở đọc lịch sử Trung Hoa, Mao hiểu các hạn chế của nông dân
Trung Hoa – trừ một điều là họ sống trong thống khổ cùng cực qua
nhiều thế hệ, đến mức phải bán cả con đẻ của mình đi để có miếng
ăn, mặt khác, những người nông dân tốt bụng và nhút nhát rất hiếm
khi dám nổi dậy. Nghĩ rằng Mao cảm thấy bị đe dọa bởi các cường
quốc đế quốc và xét lại là ngớ ngẩn; cứ cho là Mao đã từng nghĩ
một cách sai lầm rằng Mỹ và Liên Xô có thể xâm chiếm Trung Quốc, thì
ông ta cũng không bao giờ sợ một sự kiện như thế.
Tôi không có ý định biện hộ cho Mao. Tôi chỉ muốn
đưa ra một nghi ngờ cái ý tưởng cho rằng Mao sử dụng Cách mạng Văn
hóa để bảo vệ chế độ của ông ta chống lại những mối đe dọa từ bên
ngoài. Có thể dễ dàng cho rằng Mao chỉ là đầu óc hẹp hòi, rối
loạn nhân cách, hay một kẻ bị lão suy khi qua tuổi 70 – như thế thì
chẳng cần tranh luận làm gì. Nhưng điều đó chẳng phải là hơi quá
tiện lợi sao? Dù sao, những phong trào chính trị tương tự như Cách
mạng Văn hóa của Mao đã diễn ra trong hầu hết các nước trong phe Xã
hội chủ nghĩa, dù ở qui mô nhỏ hơn. Điều này có nghĩa là chúng ta
không thể chỉ tập trung vào nhân cách của Mao, mà phải kết hợp nó
với cái nhìn sâu hơn vào môi trường thể chế để nhận ra mục đích
chính của Cách mạng Văn hóa. (Vì đây không phải là lĩnh vực sở
trường của tôi, nên tôi xin mượn nội dung dưới đây từ những điều mà
các học giả nhất trí.)
Như một cha già của nước Trung Hoa mới, Mao gắn bó với chế độ
của ông ta hơn bất kì ai. Khi cảm thấy bị đe dọa, tất nhiên ông ta sẽ
nhảy dựng lên để tự vệ. Nhưng mối đe dọa này phải đến từ bên trong chế độ, từ trong số những
đồng chí của ông. Nếu nó chỉ giới hạn trong những cá nhân nhất
định, Mao có thể dễ dàng đối phó với nó bằng những biện pháp
khác. Tuy nhiên, ông đã phát động Cách mạng Văn hóa. Đó là bởi vì,
theo đánh giá của Mao, mối đe dọa cho chế độ của ông ta và địa vị
của ông ta không chỉ là người giữ chức chủ tịch nước, Lưu Thiếukỳ,
hoặc một vài “phần tử tư sản,” mà là một số lớn đảng viên đã trở
nên có cảm tình với chủ nghĩa tư bản. Lúc này Mao hiểu rằng chế độ
của ông ta không còn có thể tự cứu bằng những biện pháp thông thường
nữa.
Là một kẻ duy tâm, Mao đã bị cắt đứt liên hệ với thực tiễn Trung
Hoa và thế giới từ sau 1949. Ông ta thuộc lịch sử Trung Hoa như lòng bàn tay
của mình, nhưng có xét đoán rất kém về tương lai của Trung Hoa và
thế giới. Hơn nữa, ông ta hiểu thấu cái yếu của chính chế độ của
ông ta. Ông ta nhận ra chế độ của ông ta đang mục ruỗng từ bên trong,
và ông ta thấy các đồng chí của mình đang tận dụng thành qủa của
cách mạng – đó là sự xa rời lý tưởng của ông ta. Liệu ông ta có nên
chờ đợi đến lúc nhân dân chán ngấy tham nhũng thối nát và buộc phải
xuống đường để lật nhào cái chế độ mà ông ta đã tự tay dựng nên
không?
Đây đã là hình mẫu lặp lại trong suốt lịch sử Trung Hoa, vả Mao
sẽ không để cho nó xảy ra. Nhưng chế độ của Mao về cơ bản không có
khả năng nhổ bật rễ tầng lớp tinh hoa chính trị tham nhũng. Nhiều
phong trào mà Mao khởi xướng sau 1949 đã có rất ít hiệu quả. Sau đó Mao
phải nghĩ ra một chiến lược mới – huy động dân chúng ở dưới đáy
đánh tầng lớp quan liêu trí thức trung lưu.
Mao hiểu rõ rằng khi một chế độ mục nát từ bên trong, thì cuối
cùng nhân dân sẽ xuống đường để quét đi chính cái văn hóa tham nhũng
ấy. Nhưng khi điều ấy xảy ra, thì kẻ thù của nhân dân không còn chỉ
là những quan chức tham nhũng, mà là cái chế độ đã sinh ra và dung
dưỡng nạn tham nhũng ấy. Liệu Mao có nên ngồi yên nhìn điều ấy xảy
ra không? Không đợi để nhân dân khởi động một cuộc cách mạng, Mao
quyết định tự mình chủ mưu cuộc cách mạng ấy, và, dưới sự lãnh
đạo của chính ông ta, vô hiệu hóa các phần tử tham nhũng và tư sản
trung lưu. Đó là trận đánh để bảo vệ chế độ của ông ta, bằng cách
trở thành lãnh đạo của một phong trào dân đen “tự phát” .
Điều xảy ra sau đó là Đại Cách mạng Văn hoá Vô sản. Tuy nhiên một
số Hồng Vệ binh bây giờ đã già có thể cảm thấy luyến tiếc cuộc
cách mạng “tự phát” ấy, họ thật ra không hơn những con rối do Mao
giật dây. Trong suốt cả cuộc Cách mạng Văn hoá, Mao là người duy nhất
không mất kiểm soát đối với bước ngoặt của các sự kiện.
Hầu hết các đánh giá về Cách mạng Văn hoá ngày nay đều nhất
trí ở một điểm: đó là thảm họa của nhân dân Trung Hoa. Nhưng chúng ta
cũng có thể hỏi một câu hỏi khác - nếu không có một thảm hoạ như
thế liệu chế độ Mao có thể tồn tại nổi không? Nếu chúng ta theo con
đường của Liên Xô hoặc Đông Âu, liệu chúng ta có thể xây dựng “chủ
nghĩa xã hội mang mầu sắc Trung Hoa” không?
Giới tinh hoa chính trị bị Cách mạng Văn hoá nhằm vào và một số
học giả dường như có quan điểm cho rằng Trung Hoa có thể đã có tình
hình tốt hơn nhiều nếu không có những phong trào do Mao phát động sau
năm 1949 và cuộc Cách mạng Văn hoá tiếp theo sau. Nói cách
khác, hàng trăm triệu nhân dân Trung Hoa đơn giản bị Mao lừa phỉnh. Dù
điều này có thể khoái lỗ tai những người chịu đau khổ trong Cách
mạng Văn hoá, nó không phải là sự đánh giá có thể đứng vững về
giai đoạn lịch sử này. Tôi phải hỏi, sau khi Mao chết và được cất
giữ ở Quảng trường Thiên An Môn, thì ai là người dẫn dắt hàng trăm
triệu người Trung Hoa, và chúng ta đang đi về đâu vậy?
Hầu như tất cả các nước xã hội chủ nghĩa đều đã trải qua những
phong trào chính trị tương tự như Cách mạng Văn hoá của Mao, nhưng
không nước nào quá khích như vậy. Phải chăng đó là lí do để Trung Hoa
là cường quốc xã hội chủ nghĩa quan trọng duy nhất còn lại ngày
nay? Một số người gợi ý Trung Hoa được cứu bởi những cải cách và
phát triển kinh tế, nhưng đơn giản lập luận này không thể đứng vững.
Thậm chí trong những giai đoạn thành công nhất của các cuộc cải
cách, Trung Hoa vẫn còn tụt sau Liên Xô và nhiều nước Đông Âu về mức
sống. Tôi không khẳng định điều gì to tát cả. Tôi chỉ muốn nói rằng
liệu Cách mạng Văn hoá có phải là một thảm họa tùy thuộc điểm
nhìn không. Nó là thảm họa đối với nhân dân Trung Hoa cũng như đối
với nền kinh tế và di sản văn hóa của đất nước này. Nhưng nếu bạn
nhìn nó từ điểm nhìn sự ổn định của chế độ, thì kết luận có thể
sẽ không đơn giản như thế.
Phán xét lịch sử sau khi nó xảy ra rồi thì dễ. Bây giờ có một
quan điểm phổ biến rằng kinh tế Trung Hoa lẽ ra có thể mạnh hơn
nhiều, và mức sống của nó đã có thể cao hơn, nếu không vì Cách
mạng Văn hoá. Nghe có vẻ đúng, nhưng Trung Hoa năm 1966 không có khó
khăn gì sao? Cách mạng Văn hoá đã xảy ra từ hư không chăng? Các thiết
chế trước Cách mạng Văn hoá đã cởi mở hơn, tân tiến hơn, đại diện
cho dân nhiều hơn chăng? Trước đó chúng ta đã có một xã hội tốt đẹp
hơn chăng? Người ta có thể đòi hỏi không có sự lạm dụng quyền lực
khiến nhân dân phẫn nộ chăng?
Dựa trên các nghiên cứu của tôi, các quan chức thời ấy cực kì
đồi bại vì quyền lực của họ và thờ ơ với những đau khổ xung quanh
họ. Vậy hệ thống xã hội trước Cách mạng Văn hoá có hiệu quả hơn
chút nào trong việc kiềm chế lạm dụng quyền lực, chênh lệch giàu
nghèo, và tham nhũng hơn ngày nay không? Trong trí nhớ của tôi, một bí
thư công xã nhân dân ngày đó giống như một ông vua con, tận dụng phụ
nữ dưới cái cớ “công tác tư tưởng,” hưởng thụ đặc quyền không thể
tưởng tượng được đối với những người còn lại. Trung Hoa có thật là
một xã hội lí tưởng trước Cách mạng Văn hoá không? Hay nó chỉ lí
tưởng cho các quan chức tham nhũng và tầng lớp tinh hoa chính trị ấy,
những kẻ sau đó trở thành mục tiêu cho cơn phẫn nộ của nhân dân trong
Cách mạng Văn hoá?
Tính chất dã man của Cách mạng Văn hoá che mờ mắt chúng ta cái
đen tối tồn tại trước nó. Trong khi nhiều cái đã bị chôn vùi trong
lịch sử, chúng ta biết Trung Hoa hiện nay đang ở đâu. Trung hoa ngày nay
hơn rất nhiều so với năm 1966, nhưng một nỗi luyến nhớ Mao của dân đen đang tăng
lên. Nhiều người trẻ nói rằng nếu Mao quay trở lại, họ sẽ phát động
một cuộc Cách mạng Văn hoá khác. Họ sẽ lần lượt lôi cổ từng tên
quan chức tham nhũng xuống, và dẫm đạp lên xác chúng.
Những người trẻ đang kêu gọi một cuộc Cách mạng Văn hoá khác có
thể ít hiểu biết về những gì xảy ra hồi đó. Đó không phải là lỗi
của họ, mà là lỗi của xã hội và những thiết chế của chúng ta.
Chúng ta không được ủng hộ để phản ánh về cuộc Cách mạng Văn hoá
những ngày đó; nếu chúng ta đã làm thế thì có lẽ chúng ta đã đạt
được một số tiến bộ nào đó. Đối với phần lớn người Trung Hoa, khi
họ nghĩ về Cách mạng Văn hoá, trong tâm trí họ hiện hình đầy những
khẩu hiệu và những cảnh làm nhục công khai. Chủ tịch Trung Quốc chết
một cái chết thảm hại. Vợ ông buộc phải đeo chiếc vòng cổ làm bằng
những quả bóng bàn. Nhà của bí thư tỉnh bị cướp bóc. Thống đốc
phải đeo cái bảng ghi rõ tội trạng
sau lưng. Các chi tiết của cuộc sống đồi bại bị bóc trần trước công
chúng. Các ủy viên ban chấp hành [Trung ương] Đảng khắp trong nước bị
làm nhục. Tài sản ở nhà của họ, gồm vàng bạc, các tác phẩm nghệ
thuật có giá trị bị cướp đoạt. Trí thức cũng là mục tiêu. Các quan
chức phải dọn ra khỏi các biệt thự của họ, một số mất người hầu,
một số mất tài xế. Con cái của các “phần tử tư sản” trong một nước
có mức sống thấp nhất thế giới bị tước hết đặc quyền đặc lợi, bị
Hồng Vệ Binh đánh đập tàn nhẫn.
Đây có phải là những gì thuộc về Cách mạng Văn hoá không? Nếu
bây giờ bạn hỏi một người Trung Hoa trung bình bạn gặp trên đường
phố, xem họ có sẵn sàng cho một cuộc Cách mạng Văn hoá khác không.
Tôi có thể nói với bạn điều này: không chỉ họ sẵn sàng cho một
cuộc Cách mạng Văn hoá khác, lần này họ sẽ bắt tất cả bọn quan
chức tham nhũng dàn hàng ngang, và hành hình bọn chúng.
Ngay cả những trí thức sống quá cách biệt không chịu những phiền
toái với lớp dân cư Trung Hoa thấp hơn cũng hiểu rằng nếu có một cơ
hội như thế, nếu Cách mạng Văn hoá tái diễn dưới hình thức này hay hình
thức khác, thì hàng trăm triệu người Trung Hoa đang vật lộn để sống
còn sẽ không chút do dự, đưa tất cả các quan chức, từ một bộ trưởng
đến một thị trưởng ở địa phương, ra sỉ nhục nơi công cộng, nếu không
phải lên máy chém. Ý chí cách mạng của họ sẽ không thấp hơn
chút nào so với ý chí được thả ra
trong Cách mạng Văn hoá. Họ thậm chí sẽ tự biện hộ theo cách này: “Lần
trước chúng tao đã bị Mao bịp, và biến thành những con tốt đen của
lão; lần này thì vì chúng tao!”
Tình trạng khó chịu mà những năm 1966 phải đối mặt
vẫn còn tồn tại hôm nay, bởi vì các thiết chế xã hội của chúng ta
đã không thay đổi nhiều. Những xấu xa tồi tệ mà một người Trung Hoa
bình thường hồi đó cũng biết không chỉ còn đến ngày nay, mà thậm
chí còn nghiêm trọng hơn nhiều. Cái thất vọng mà Mao cảm thấy vào
thời ấy cũng đang làm điên đầu các lãnh đạo hôm nay.
_______________________________________________________
* Yang Hengjun là một học giả Trung Hoa độc lập,
nhà văn, blogger. Ông đã từng làm việc trong Bộ
Ngoại giao Trung Hoa và là ủy viên cao cấp tại Hội đồng Atlantic ở Washington, DC. Yang nhận bằng tiến sĩ (Ph.D) từ Đại học Công nghệ Sydney, Australia.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét